Bệnh E. coli Trên Heo Mùa Mưa: Phòng và Điều Trị

Trong mùa mưa, heo thường dễ mắc phải bệnh E. coli, một loại vi khuẩn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của heo. Bệnh này không chỉ làm giảm năng suất mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho người chăn nuôi.

Bạn có biết rằng bệnh E. coli có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao ở heo con và heo sau cai sữa? Những triệu chứng như tiêu chảy, sưng phù đầu, mất nước và suy dinh dưỡng có thể làm heo yếu đi nhanh chóng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn heo mà còn làm tăng chi phí điều trị và giảm lợi nhuận của bạn.

Để phòng và điều trị bệnh E. coli trên heo trong mùa mưa, bà con cần thực hiện các biện pháp sau:

  1. Cải thiện điều kiện vệ sinh: Cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, nên có ô chuồng úm cho heo con sơ sinh. Định kỳ tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi bằng MEBI-IODINE, CLEAR, SEPTIC,….
  2. Tiêm phòng: Tiêm vaccine E.coli cho heo nái trước khi đẻ 6 tuần và 2 tuần để tạo miễn dịch và truyền cho heo con qua sữa đầu.
  3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Heo con sau khi sanh cần được bú sữa đầu càng sớm càng tốt. Tiêm sắt cho heo con lúc 3 ngày tuổi bằng MEBI-DEXTRAN INJ với liều 1ml/1 heo con, tiêm sâu vào bắp thịt 1 liều duy nhất. Phòng bệnh cầu trùng cho heo con lúc 3-5 ngày tuổi bằng hỗn dịch uống dạng siro MEBI-COX 5% với liều 1ml/1 heo con.

Mebi Cox 5% – Đặc trị cấu trùng heo con

  1. Bổ sung vào khẩu phần heo con tập ăn và cai sữa men tiêu hóa, vitamin, vi khuẩn hữu ích bằng các sản phẩm như MEBILACTYL 4 WAY W.S, MEBI-GLUCAN C, BCOMPLEX C để tăng cường sức đề kháng cho heo. Tẩy giun, sán cho heo bằng một trong các thuốc sau theo hướng dẫn của nhà sản xuất: IVERMECTIN, BENDA SAFETY,…khi heo được 30 ngày tuổi.

MebiLactyl 4 Way W.S – Bổ sung vitamin, khoáng lợi khuẩn cho gia súc, gia cầm

  1. Sử dụng kháng sinh: Trong quá trình điều trị bệnh E.coli cần phải giảm bớt khẩu phần thức ăn trong 48 giờ để cắt đứt môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn E.coli. Có thể dùng MULTIBIOTIC LA hoặc AMOX 15% LA  liều 1ml/10kg trọng lượng, tiêm bắp 1 mũi trong 72 giờ. Hoặc có thể dùng một trong các sản phẩm kháng sinh bột như MEBI-COLI WS, COLI MOS, HALQUINOL,… liên tục 5-7 ngày theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Trong thời gian giảm khẩu phần ăn để điều trị cần cho heo uống nước sạch pha với các loại vitamin để tăng sức đề kháng và bổ sung thức ăn xơ, thô để tạo khuân phân như các loại rau, cỏ lông phơi héo… Sau khi điều trị bằng kháng sinh cần tăng cường bổ sung các loại men tiêu hóa. Không nên bổ sung men tiêu hóa trong thời gian điều trị vì kháng sinh sẽ làm mất tác dụng của men.

Hãy luôn theo dõi tình hình hoặc liên hệ Mebipha theo hotline: 1900 571 527 để được tư vấn bởi Bác sĩ thú y để đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu suất kinh doanh tốt nhất nhé. Chúc bà con chăn nuôi thành công.