Cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn

Bà con biết rằng bệnh tiêu chảy ở lợn là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, có thể gây chết 100% số lợn con từ 0 – 5 tuổi nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh tiêu chảy ở lợn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh trưởng của lợn, mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho người chăn nuôi. Vậy nguyên nhân của bệnh tiêu chảy ở lợn là gì? Và cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn như thế nào? Hãy cùng Mebipha tìm hiểu trong bài viết này nhé

Nguyên nhân của bệnh tiêu chảy ở lợn

Bệnh tiêu chảy ở lợn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng chủ yếu là do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý. Một số nguyên nhân cụ thể như sau:

  • Virus: Virus gây bệnh tiêu chảy ở lợn là virus PEDV (Porcine Epidemic Diarrhea Virus), thuộc nhóm coronavirus, có vỏ bọc, nhân là RNA sợi đơn. Virus này tấn công vào hệ nhung mao thành ruột, làm giảm sự hấp thu dinh dưỡng và làm mất nước, dẫn đến tiêu chảy, mệt mỏi, bỏ ăn. Virus PEDV có thể lây lan qua đường tiêu hóa, qua các phương tiện vận chuyển, thức ăn, nước uống bị nhiễm mầm bệnh.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy ở lợn là vi khuẩn E.coli, Salmonella, Clostridium, Campylobacter, hoặc các vi khuẩn khác. Vi khuẩn này có thể gây viêm đường ruột, lỵ heo, hoặc nhiễm độc thức ăn. Vi khuẩn có thể lây lan qua đường tiêu hóa, qua các vết thương, qua các phương tiện vận chuyển, thức ăn, nước uống bị nhiễm mầm bệnh.
  • Ký sinh trùng: Ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy ở lợn là ký sinh trùng cầu trùng, giun đũa, giun kim, sán lá gan, hoặc các ký sinh trùng khác. Ký sinh trùng này có thể gây suy dinh dưỡng, thiếu máu, viêm đường ruột, hoặc nhiễm trùng máu. Ký sinh trùng có thể lây lan qua đường tiêu hóa, qua các phương tiện vận chuyển, thức ăn, nước uống bị nhiễm mầm bệnh.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc cho lợn ăn quá nhiều hoặc ít chất xơ, không đảm bảo hàm lượng nước cần thiết trong thức ăn, thay đổi thức ăn đột ngột, cho lợn ăn thức ăn hỏng, mốc, xuống dinh dưỡng, nhiễm độc, thừa chất bảo quản, cũng có thể gây ra tiêu chảy ở lợn.
Cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn

Bệnh tiêu chảy ở lợn là một bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây chết lợn hoặc làm giảm hiệu quả sản xuất. Vì vậy, khi phát hiện lợn bị tiêu chảy, người chăn nuôi cần phải có biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn:

Cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng: Khi phát hiện lợn bị tiêu chảy do virus, người chăn nuôi cần phải cách ly lợn bệnh ra khỏi đàn, tránh tiếp xúc với lợn khỏe. 

  • Cho lợn uống nước sạch và các dung dịch bù nước và điện giải khác để bù đắp nước và chất điện giải mất đi do tiêu chảy, như: MEBI-ORGALYTE, ORESOL hoặc ELECTROLYTES …. 

MEBI ORGALYTE – Bổ sung vitamin C, điện giải cho gia súc, gia cầm

  • Giảm lượng thức ăn trong 1-3 ngày.
  • Cho lợn ăn thức ăn dễ tiêu. Tiêm phòng cho lợn bằng các vắc xin chống virus, vi khuẩn và ký sinh trùng.
  • Nếu lợn bị tiêu chảy do nhiễm virus, dùng ngay kháng thể IMMUNO ONE S để tăng miễn dịch, kháng virus, hỗ trợ phục hồi nhung mao ruột, giảm hao hụt, heo phục hồi nhanh hơn. Có thể kết hợp METRIL ORAL để chống kế phát bệnh.

Immuno One S – Kháng thể cho heo con

Đặc trị tiêu chảy INJ – Đặc trị tiêu chảy do E.coli

Lợn bị tiêu chảy do nhiễm ký sinh trùng: 

  • Nếu lợn bị tiêu chảy do mắc cầu trùng thì dùng thuốc đặc trị cầu trùng MEBI-COX 5% kết hợp với kháng thể IMMUNO ONE S trong 3-5 ngày liên tục.

MEBI COX 5% –  Đặc trị cầu trùng trên heo con

  • Nếu lợn bị tiêu chảy do nhiễm giun sán thì dùng thuốc tẩy giun sán như: FENBEN ORAL hoặc FENSOL SAFETY trộn vào thức ăn cho lợn ăn. 

FENSOL SAFETY – Đặc trị giun sán

Cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn do chế độ ăn uống không hợp lý: Khi phát hiện lợn bị tiêu chảy do chế độ ăn uống không hợp lý, người chăn nuôi cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho lợn, đảm bảo cân bằng về chất lượng và số lượng. Cho lợn ăn thức ăn sạch, không hỏng, không mốc, không xuống dinh dưỡng, không nhiễm độc, không thừa chất bảo quản. Cho lợn ăn đủ chất xơ, không quá nhiều hoặc ít. Cho lợn uống đủ nước, không thiếu nước hoặc quá nhiều nước. Không thay đổi thức ăn đột ngột, nếu cần thay đổi, phải thay đổi từ từ, tránh gây sốc tiêu hóa cho lợn.

Kết luận

Bệnh tiêu chảy ở lợn là một bệnh nguy hiểm, có thể gây chết lợn hoặc làm giảm hiệu quả sản xuất. Người chăn nuôi cần phải biết nguyên nhân và cách điều trị bệnh tiêu chảy ở lợn, để có thể phòng ngừa và xử lý kịp thời khi lợn bị bệnh. Ngoài ra, người chăn nuôi cũng cần phải chú ý đến vệ sinh chuồng trại, quản lý thức ăn, nước uống, tiêm phòng định kỳ, và theo dõi sức khỏe của lợn, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy ở lợn.

Hiểu rõ hơn về dinh dưỡng trong chăn nuôi, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối ưu, nhà chăn nuôi liên hệ hotline: 0917 598 691 – 0948 810 808 hoặc nhắn tin cho Mebipha để được tư vấn bởi Bác Sĩ Thú Y Đào Hồng.