Dự án nuôi gà công nghệ cao “thay da đổi thịt” cho vùng quê nghèo

Dự án nuôi gà công nghệ cao Mebi Farm của Tập đoàn Mebi Group được xem là điểm sáng góp phần xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh các sản phẩm trứng, rau sạch phục vụ cộng đồng, dự án còn mang đến những thay đổi đáng mừng cho người dân địa phương.

Tạo công ăn việc làm

Xã Tân Thắng vốn là vùng đất cằn cỗi vì giáp biển nên chủ yếu là đất cát, hệ thống kết cấu hạ tầng đường giao thông còn thiếu, đời sống người dân địa phương còn khó khăn, chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và trồng rừng nhỏ lẻ.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Hương thuộc diện khó khăn của xã, có hai con đang trong độ tuổi đến trường, với công việc chăm sóc cây cảnh theo dự án nên khi dự án hoàn thành, chị lại phải tìm công việc mới để có thu nhập lo cho gia đình.

Người dân địa phương có công việc ổn định hơn

Vòng lặp cứ thế trôi qua cho đến khi Mebi Farm được chính thức khởi công xây dựng ở xã nhà, chị tìm cho mình được một công việc đủ trang trải cuộc sống. Tương tự chị Hương, nhiều người dân ở đây cũng phấn khởi khi dự án xây dựng, đem đến cho người lao động địa phương nguồn thu nhập ổn định hơn.

Ông Lê Trọng Quốc – Trưởng Ban quản lý dự án Mebi Farm cho biết, khi đi vào hoạt động, Mebi Farm cần khoảng 120 nhân sự lao động phổ thông ở vòng ngoài. Những người này thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc cây cảnh, rau sạch…

“Khi tuyển dụng nhân sự, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng nhân sự tại địa phương. Ngoài việc chi trả tiền lương đều đặn, đầy đủ, chúng tôi mong muốn cho người dân tiếp cận được quy trình chăn nuôi sạch, bền vững chuẩn điều kiện quốc tế”, ông Quốc thông tin.

Bên cạnh đó, khi dự án đi vào hoạt động, doanh nghiệp sẽ tuyển lượng lớn công nhân kỹ thuật cao để đào tạo và vận hành.

Niềm vui từ con đường mới

Trước kia, đường số 6, đoạn từ Quốc lộ 55 đến công trình Mebi Farm chưa được xây dựng, đường lầy lội rất khó di chuyển. Buôn bán trên con đường này 20 năm nay, bà Đậu Thị Màu chưa hết bàng hoàng khi kể lại những cú ngã của người qua đường.

“Đường trước kia rất khó đi, sình lầy làm người dân té liên tục. Tôi buôn bán ở đây cũng ế ẩm, lấy hàng hóa khá khó khăn, phải ra tận ngoài xã chở về”, bà Màu kể, mùa mưa sình lầy, mùa nắng bụi bặm là câu cửa miệng của người dân trong xóm.

Con đường được xây dựng giúp việc đi lại của người dân thuận tiện và giúp kết nối giao thông xung quanh vùng dự án

Trước việc đi lại khó khăn của người dân, khi xác định đặt khu nuôi gà công nghệ cao ở đây, Mebi Farm đã quyết định hỗ trợ kinh phí, đồng hành cùng UBND xã Tân Thắng đầu tư xây dựng công trình Đường số 6, thôn Hàm Thắng, xã Tân Thắng.

Đường bê tông có tổng chiều dài hơn 2,5km, rộng 6m được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 đường dân sinh hoán đổi với 100% kinh phí do Mebi Farm đầu tư, tổng chiều dài hơn 1km, vốn là 3,2 tỷ đồng. Ở giai đoạn 2, Mebi Farm tiếp tục đồng hành cùng địa phương, đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để hoàn thành tiếp khoảng 1,6km và nâng cấp mở rộng mặt đường.

Đường dân sinh một mặt hỗ trợ cho người dân xung quanh dự án thuận lợi trong việc đi lại và phát triển kinh tế hộ gia đình. Mặt khác làm cơ sở hạ tầng giao thông bền vững kết nối nối các khu vực chức năng quan trọng của dự án với đường giao thông chính bên ngoài.

Con đường đi vào hoạt động giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn, an toàn hơn. “Tối có nhiều người đi ra đường để tập thể dục, nói chuyện với nhau vui lắm” – ông Trần Văn Đạt, người dân địa phương vui mừng kể.

Ông Nguyễn Thanh Trường, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thắng cho biết: “Trước kia, người dân đi lại rất khó khăn nhưng sau khi con đường được đưa vào vận hành, người dân rất phấn khởi. Việc khởi công xây dựng công trình chăn nuôi gà công nghệ cao đã giải quyết được một phần công việc cho người dân, giúp người dân có nguồn thu nhập và cuộc sống bớt khó khăn hơn”.