Lợn ăn xong bị nôn, đừng bỏ qua những điều này

Lợn ăn xong bị nôn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do thói quen ăn uống, bệnh lý tiêu hóa hoặc ngộ độc thức ăn. Đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng chướng bụng, khó tiêu, nôn mửa ở lợn, làm giảm hấp thu dinh dưỡng và sức đề kháng của lợn. Nếu không được xử lý kịp thời, lợn có thể bị suy dinh dưỡng, suy nhược, thậm chí tử vong.

Để khắc phục hiện tượng lợn ăn xong bị nôn, bà con cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra và áp dụng các biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý cho bà con:

  • Nếu lợn bị nôn do thói quen ăn uống, mình cần điều chỉnh chế độ ăn cho lợn, tránh cho lợn ăn quá nhiều, quá nhanh, quá nóng hoặc quá lạnh. Nên hạn chế cho lợn ăn các thức ăn khó tiêu, nhiều men nở hoặc có chứa độc tố tự nhiên. Cho lợn ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho lợn uống. Vệ sinh chuồng trại, thức ăn và dụng cụ ăn uống cho lợn, tránh để lợn ăn phải các vật lạ, bẩn hoặc nhiễm khuẩn.

=> Các loại sản phẩm có thể vệ sinh chuồng trại như MEBI IODINE hoặc CLEAR, sát trùng 1 – 2 lần/tuần. Bổ sung men tiêu hoá MEBILACTYL trộn vào thức ăn cho heo ăn hoặc hoà nước cho heo uống.

  • Nếu lợn bị nôn do bệnh lý tiêu hóa, bà con cần phải liên hệ với Bác sĩ thú y thăm khám bệnh và điều trị sớm. Tuân thủ theo chỉ dẫn của Bác sĩ thú y về việc sử dụng thuốc, tiêm phòng và chăm sóc lợn. Cách ly lợn bệnh để tránh lây nhiễm cho lợn khỏe, phải cho lợn uống nhiều nước, ăn các thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng và chất xơ. Bổ sung cho lợn các chất điện giải, vitamin và khoáng chất để giúp lợn phục hồi sức khỏe.

=> Các sản phẩm bổ sung cho lợn: Tiêm ngay ATROPIN INJ để cắt nôn, giảm nhu động ruột kết hợp với thuốc ĐẶC TRỊ TIÊU CHẢY INJ đặc trị nhiễm khuẩn đường tiêu hoá. Điều trị trong 3-5 ngày.

  • Nếu lợn bị nôn do ngộ độc thức ăn, bà con cần phải ngừng cung cấp ngay thức ăn đó cho lợn và xử lý thức ăn bị nhiễm độc. Tiêm phòng và điều trị kịp thời các bệnh lý tiêu hóa hoặc ngộ độc thức ăn cho lợn. Sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ định của Bác sĩ thú y và tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng. Áp dụng giải pháp điều trị cuả Mebipha như sau: 

Tiêm ngay ATROPIN INJ để cắt nôn, giải độc cho heo. 

– Kết hợp bổ sung cho heo thuốc giải độc gan thận MEBISOL – B12MEBI-ORGALYTE (Sản phẩm 3 trong 1 gồm  Acid hữu cơ, Vitamin C, Điện giải) trong 5 ngày liên tục.

Lợn ăn xong bị nôn là một vấn đề nghiêm trọng trong chăn nuôi lợn, có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe và hiệu quả kinh tế của người chăn nuôi. Bà con cần phải nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này để bảo vệ lợn khỏi bệnh tật và tăng năng suất chăn nuôi.

Hiểu rõ hơn về dinh dưỡng trong chăn nuôi, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối ưu, nhà chăn nuôi liên hệ hotline: 0917 598 691 – 0948 810 808 hoặc nhắn tin cho Mebipha để được tư vấn bởi Bác Sĩ Thú Y Đào Hồng.