Kinh nghiệm chăm sóc heo nái, heo khỏe mạnh suốt quá trình sinh sản

Chăm sóc heo nái không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn cần sự tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Để đảm bảo sức khỏe cho heo nái và đàn con, nhà chăn nuôi cần phải tuân thủ một quy trình chăm sóc khoa học và cập nhật liên tục. Tham khảo các bước chăm sóc heo nái hiệu quả từ chia sẻ của Mebipha.

Chăm sóc heo nái mang thai:

Heo nái đang trong thời kỳ mang thai cần được nuôi ở nơi thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo an toàn sinh học, đảm bảo dinh dưỡng cho heo nái. Thời gian mang thai của nái khoảng 114-116 ngày, được chia làm 2 chu kỳ:

  • Chu kỳ 1: Từ bắt đầu phối đến 85 ngày
  • Chu kỳ 2: Từ 85 ngày – 114 ngày.

Chu kỳ 1: Bắt đầu phối đến 85 ngày

Cho heo nái ăn 2kg cám chửa/ ngày. Kết hợp với trộn ATP-GLUCAN hoặc MEBI-GLUCAN C vào cám cho heo nái ăn để giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên, hình thành 1 hàng rào bảo vệ niêm mạc ruột; ức chế mầm bệnh và giảm tác hại của độc tố nấm mốc trong đường ruột, thúc đẩy vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Kích thích miễn dịch giúp nâng cao sức đề kháng cho nái, từ đó đề kháng từ mẹ sẽ được truyền sang cho con con thông qua sữa đầu.

Như chúng ta biết, heo mẹ quyết định rất nhiều tới sức khỏe và năng suất chăn nuôi của đàn heo con, mẹ khỏe con khỏe. Vì vậy cần chăm sóc cho heo nái có một sức đề kháng tốt thì đàn heo con mới khỏe và đề kháng bệnh tật tốt.

ATP-GLUCAN – Thức ăn bổ sung cho gia súc, gia cầm.

Chu kỳ 2: Từ 85 đến 114 ngày

Cho heo nái ăn 2,5 kg cám chửa/ ngày. 

Trộn MEBI-BTX CANXI MAX vào cám cho heo nái ăn. Vì trong giai đoạn này cơ thể heo con đang phát triển mạnh. Nái cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng như dưỡng chất tốt nhất để nuôi bào thai, tránh trường hợp heo con đẻ ra bị thiếu canxi hay heo mẹ bị bại liệt trước và sau đẻ. Heo mẹ khỏe và đầy đủ dưỡng chất thì mới sinh ra một bầy heo con có bộ khung cứng cáp, từ đó tầm vóc tốt thì tăng trưởng mới tốt.

MEBI-BTX gồm 4 chế phẩm dinh dưỡng đặc biệt, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch một cách toàn diện, giảm vi khuẩn gây bệnh, gia tăng sức khỏe đường ruột, bảo vệ gan mật, tăng cường chức năng gan và hỗ trợ tiêu hóa tốt thức ăn, phòng ngừa hiệu quả bệnh tai xanh, các bệnh do virus.

MEBI BTX

MEBI-BTX  – Tăng cường hệ miễn dịch

CANXI MAX cung cấp khoáng chất, hạn chế các tình trạng nứt móng, yếu chân, bại liệt trên heo nái.

Khoảng 5-7 ngày trước đẻ, chúng ta thấy bầu vú chưa căng, tuyến vú chưa phát triển, nhăn nheo. Ta chuyển từ cám bầu sang cám sữa cho ăn, bên cạnh đó thường xuyên cho ăn thêm men tiêu hóa MEBILACTYL để tránh hiện tượng táo bón ở heo nái mang thai. Nếu thời tiết nóng bức bổ sung thêm điện giải ELECTROLYTE hoặc MEBI-ORGALYTE cho heo nái.. Giảm khẩu phần ăn xuống 1,5-2kg/ ngày, cho ăn thành nhiều bữa. 

Trước khi đẻ 2-3 ngày, vệ sinh sạch sẽ cho heo nái, nhất là vùng âm hộ, bầu vú, đuôi. Dùng MEBI-IODINE vệ sinh sát trùng cũi nái đẻ sạch sẽ, sát trùng dụng cụ. Cắt sạch lông đuôi cho heo nái.

MEBI ORGALYTE

MEBI-ORGALYTE – Thức ăn bổ sung Vitamin C, chất điện giải cho gia súc, gia cầm.

  1. Can Thiệp Khi Heo Nái Đẻ

Khi heo nái sắp đẻ, người nuôi cần quan sát các dấu hiệu như sự bồn chồn, đi lại không yên và các biểu hiện khác trên cơ thể heo. Việc can thiệp kịp thời khi heo đẻ giúp đảm bảo an toàn cho cả heo mẹ và heo con.

Dấu hiệu heo nái sắp đẻ:

  • Nái sắp đẻ thường biểu hiện ăn ít hoặc không ăn, có tiếng kêu rền của nái sắp đẻ.
  • Bồn chồn đi lại không yên, thường ủi phá nền chuồng, ỉa đái nhiều lần, không kiểm soát. 
  • Nặn núm vú xuất hiện 1 vài giọt sữa non tầm 6-8 tiếng mới đẻ.
  • Vuốt bầu vú mà sữa non chảy thành tia tầm 1-2 tiếng đẻ.
  • Nhìn hoa thấy nước nhờn, thấy viên cứt su chảy ra cùng nước ối 30’- 1 tiếng mới đẻ.
  • Nằm nghiêng 1 bên, chân co lên, bụng gồng lên, đuôi ngoắc lên theo từng đợt cơn rặn đẻ. Vài phút nữa đẻ.
  • Heo mẹ sẽ đẻ trung bình tầm 15-20 phút ra 1 con. Tùy từng con, thể trạng, có thể đẻ liên tục 2-3 con xong ngừng… Quan sát, heo có tình trạng đẻ khó cần có biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Cần vệ sinh và giữ chuồng luôn khô ráo để tránh nhiễm trùng cho heo con và bộ phận sinh dục của nái sau khi đẻ.
  • Để phòng viêm cho nái: trước đẻ 1 ngày tiêm 1 mũi GENTAMOX LA và sau khi đẻ xong tiêm tiếp 1 -2 mũi GENTAMOX LA để chống viêm cho nái.
  • Trước đẻ 1 ngày, khi đẻ, sau khi đẻ ta tiêm METOSAL 10% cho nái để tăng cường sinh lực, phục hồi nhanh sức khoẻ cho heo nái sau khi sinh.
  • Đến ngày đẻ mà nái chưa đẻ, ta có thể tiêm mũi hẹn giờ đẻ cho nái. Chỉ để chậm một ngày, tránh chậm quá nhiều ngày, ảnh hưởng đến mẹ và con.METOSAL 10%METOSAL 10% – Kích thích biến dưỡng, tăng lực, phong bệnh, hỗ trợ điều trị.

III. Chăm Sóc Sau Khi Nái Đẻ

Sau khi nái đẻ, việc chăm sóc heo con và heo mẹ cần được thực hiện cẩn thận. Từ việc lau khô, cắt rốn cho đến việc sát trùng và ủ ấm cho heo con, mỗi bước đều cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng và chính xác.

  • Nơi nái đẻ cần thoáng mát và yên tĩnh.
  • Thường xuyên quan sát và can thiệp kịp thời khi nái đẻ.
  • Bảo đảm vệ sinh sạch sẽ cho heo con và heo mẹ.
  • Cung cấp dinh dưỡng đủ cho heo nái để đảm bảo sức khỏe và phát triển của đàn con.

Heo nái sinh xong sẽ tiết sữa và nuôi đàn heo con trong 21 đến 28 ngày tuổi. Trong giai đoạn này cần cho heo mẹ chuyển qua ăn cám cho nái nuôi con, từ 3-5kg/ ngày (tùy số lượng con, nuôi nhiều ăn nhiều, nuôi ít ăn ít). 

Nên kết hợp trộn MEBIMIX TẠO SỮA cho nái để giúp heo nái tăng cường tiết sữa, tăng chất lượng sữa, heo con sẽ khoẻ mạnh, hồng hào, phát triển đồng đều.

Trộn MEBI-SELEN VIT vào cám cho heo nái ăn giúp tăng tỉ lệ sữa, chất lượng sữa trên heo nái. Giúp heo nái mau lên giống, tăng tỉ lệ đậu thai, ngừa khô thai.

Trước cai sữa 2 ngày, tiêm  ADE BC INJ cho heo nái giúp nái mau động dục, tăng khả năng đậu thai, đẻ sai con. 

ADE BC INJ

ADE BC INJ – Bồi bổ, kích thích lên giống cho heo nái.

  1. Lịch tiêm phòng vaccine cho heo nái

Để heo nái khoẻ mạnh, phòng bệnh tốt cho heo nái, bên cạnh đảm bảo vệ sinh, thực hiện tốt an toàn sinh học, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, bà con cần thực hiện tiêm phòng vaccine cho heo nái đầy đủ:

  • Heo nái mang thai 10 tuần: Tiêm vắc xin dịch tả phòng bệnh dịch tả heo.
  • Heo nái mang thai 12 tuần: Tiêm Ecoli nái lần 1 phòng bệnh tiêu chảy.
  • Heo nái mang thai 14 tuần: Tiêm Ecoli nái lần 2 phòng bệnh tiêu chảy.
  • Heo nái sau sinh 2 tuần: Tiêm vắc xin khô thai phòng sảy thai truyền nhiễm
  • Heo nái sau sinh 3 tuần: Tiêm vắc xin lở mồm long móng.
  • Heo nái sau sinh 4 tuần: Tiêm vắc xin tai xanh.