Bệnh E.coli trên gà và cách điều trị hiệu quả

Bệnh E.coli trên gà là một căn bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn E.coli gây ra trên gia cầm. Bệnh thường ghép với các bệnh khác như IB, ND, MG, ORT,… sẽ làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn và gây thiệt hại nặng về kinh tế của người nuôi. Vậy để hiểu rõ hơn về căn bệnh E.coli trên gà thì bà con nhất định phải theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân

Bênh E.coli do vi khuẩn gram âm Escherichia coli gây ra cho gà ở mọi lứa tuổi. Vi khuẩn E.coli luôn có sẵn trong môi trường nuôi từ thức ăn, nước uống đến chuồng trại. Khi thời tiết thay đổi, điều kiện chăm sóc kém, sức đề kháng của gà giảm do mắc các bệnh khác,…sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn E.coli bùng phát làm gà mắc bệnh trầm trọng hơn.

E.coli có thể lây qua trứng từ gà bố mẹ sang gà con.

Vi khuẩn gram âm Escherichia coli

Phương thức lây truyền

Vi khuẩn e coli có thể lây lan qua nhiều phương thức khác nhau như:

  • Truyền từ mẹ sang con qua ống dẫn trứng bị nhiễm bệnh
  • Truyền bệnh thông qua đường hô hấp, da hoặc niêm mạc
  • Truyền từ vỏ trứng đã bị nhiễm bệnh hoặc từ môi trường sang vỏ trứng
  • Lây truyền qua quá trình giao phối giữa gà trống và gà mái
  • Lây truyền qua đường thức ăn, nước uống

Triệu chứng

Các triệu chứng thường không đặc hiệu. Một số triệu chứng chung nhất như: gà con bị mềm nhũn, gầy gò, ủ rũ, xù lông, khó thở, ỉa chảy ra phân màu trắng hơi xanh và nhiều nước, có biểu hiện viêm khớp, đi đứng loạng choạng, không vững, đầu và cổ lắc lư, bị nặng dẫn đến tình trạng bại liệt hoặc viêm da và chết hàng loạt sau 5 ngày phát bệnh. Tỷ lệ chết cao trên gà từ 1-10 ngày tuổi.

Gà trưởng thành có sức đề kháng tốt nên tỷ lệ chết thấp hơn. Trên gà đẻ trứng thì tỷ lệ đẻ giảm nhanh, bỏ ăn, gầy gò, viêm khớp, bại liệt.

Bệnh tích

Bệnh tích của gà bị bệnh Ecoli là viêm màng bao tim, viêm màng quanh gan, viêm màng bụng. Trường hợp gà bị nặng có thể khiến gan sưng kèm theo xuất huyết, viêm đường đường ruột, viêm túi khí.

Bệnh tích của gà bị bệnh Ecoli

Ở gà đẻ có bệnh tích đặc trưng là viêm ống dẫn trứng với dịch viêm bên trong, nặng có thể thấy rõ ràng tình trạng hoại tử ống dẫn trứng. Ở gà con cũng có bệnh tích tiêu biểu là viêm rốn, phù nề ở phần rốn, bụng sưng to, viêm phúc mạc.

Bệnh tích của gà đẻ bị bệnh Ecoli

Điều trị bệnh

Để điều trị bệnh, bà con có thể sử dụng các sản phẩm kháng sinh có tác dụng cao đối với vi khuẩn E.coli như CEFTRI ONE 50 INJ, MEBI-AMPICOLI, KITASAMYCINE, MEBI-COLI WS, FLORDOX, TILMI ORAL,…theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó sử dụng kết hợp cả men tiêu hóa, vitamin C, chất điện giải để giảm bệnh, giúp tăng thể lực và sức đề kháng cho gà.

Phòng bệnh

Để phòng tránh bệnh E.coli trên gà hiệu quả thì việc giữ cho chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, thường xuyên phun thuốc sát trùng diệt mầm bệnh là hết sức quan trọng. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo lượng thức ăn chăn nuôi trong từng giai đoạn phát triển của gà.

Tiến hành định kỳ 1 lần/tuần sát trùng, vệ sinh trứng ấp, máy ấp, khu chăn nuôi bằng 1 số thuốc sát trùng có tính an toàn cao không gây độc cho gia cầm. Hàng ngày vệ sinh máng ăn, máng uống, tránh để thừa thức ăn, ôi thiu tạo môi trường nhiễm bẩn cho E.coli phát triển.

Trong quá trình chăn nuôi cần bổ sung vitamin, thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng tự nhiên, đặc biệt trong những giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi hoặc gia cầm bị stress do vận chuyển hoặc sau khi tiêm vaccine cho gà.

Tham khảo thêm tại www.mebipha.com và hotline 0948 810 808.

Bộ phận nghiên cứu phát triển.

Công ty TNHH SX TM Mebipha.