Đừng để heo nái bỏ ăn sau sinh ảnh hưởng đến năng suất chăn nuôi

Heo nái bỏ ăn sau sinh là một vấn đề thường gặp trong chăn nuôi lợn, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất của chúng. Đây là một hiện tượng bất thường, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục tình trạng heo nái bỏ ăn sau sinh.

Heo nái sau sinh bỏ ăn là dấu hiệu bất thường rất quan trọng vì nó còn đang trong giai đoạn cho con bú hoặc cần lại sức. Heo có thể bị bệnh nên mới dẫn đến việc bỏ ăn đột ngột. Bà con nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường như:

  • Mắt đỏ: Đây là dấu hiệu khá nguy hiểm, đặc biệt có kèm theo sốt, heo thở hồng hộc, có chảy nước dãi. Đây có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng máu, bệnh thương hàn hoặc bệnh vi rút gây hội chứng rối loạn tiêu hóa, sinh sản hô hấp.
  • Sữa ít hoặc không có: Heo nái bỏ ăn sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa cho con bú. Nếu heo nái không có sữa hoặc sữa ít, có màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi, có thể là do bị viêm vú, viêm tử cung hoặc nhiễm khuẩn.
  • Tiêu chảy: Heo nái bỏ ăn có thể do bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc. Heo sẽ có biểu hiện tiêu chảy, phân có màu đen, xanh hoặc có máu, có mùi hôi thối.

Nếu heo nái bỏ ăn sau sinh, bà con cần phải xử lý kịp thời để tránh heo suy nhược, chết hoặc ảnh hưởng đến con non. Cách xử lý cụ thể như sau:

  • Liên hệ với Bác sĩ thú y để kiểm tra, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bỏ ăn. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.
  • Bổ sung thuốc trợ sức, trợ lực cho heo nái, hạ sốt và kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ. Các sản phẩm của Mebipha bà con có thể tham khảo: 
  • Tiêm KETOFEN INJ (1ml/15kg TT) để hạ sốt, kháng viêm, giảm đau cho heo nái kết hợp thuốc trợ sức, trợ lực METOSAL 10% (1ml/15kg TT), sẽ giúp heo mau tỉnh trở lại. Hiệu quả ngay sau 1 mũi tiêm.

Ketofen INJhạ sốt, kháng viêm, giảm đau

  •  Đồng thời tiêm kháng sinh GENTAMOX LA (1ml/15kg TT) để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, viêm vú, viêm tử cung, bỏ ăn không rõ nguyên nhân trên heo nái. Kháng sinh phổ rộng, tác dụng nhanh, mạnh. 1 mũi tiêm có tác dụng kéo dài 72 giờ, an toàn.

Gentamox LA – Điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, viêm vú, viêm tử cung, bỏ ăn không rõ nguyên nhân

  • Điều trị trong 3 ngày. Đây là giải pháp rất hiệu quả và an toàn cho heo nái mang thai, nuôi con.
  • Thay đổi khẩu phần ăn cho heo nái, tăng cường thức ăn xanh như rau, bèo, thêm vào thức ăn chất bổ sung như vitamin A, D, E, canxi, photpho, sắt, kẽm… để kích thích vị giác và bồi bổ sức khỏe.
  • Giữ gìn vệ sinh chuồng trại, tránh để heo nái tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm, đảm bảo không khí trong lành, thoáng mát, ánh sáng đủ.

Nếu bà con thực hiện đúng các bước trên, heo nái bỏ ăn sau sinh sẽ nhanh chóng hồi phục, ăn ngon, có sữa cho con bú, tránh được các biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, bà con cũng cần phòng ngừa tình trạng heo nái bỏ ăn bằng cách tiêm phòng đầy đủ các bệnh cho heo nái trước và sau khi sinh, chăm sóc heo nái thường xuyên, theo dõi sức khỏe và biểu hiện của chúng.

Hiểu rõ hơn về dinh dưỡng trong chăn nuôi, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối ưu, nhà chăn nuôi liên hệ hotline: 0917 598 691 – 0948 810 808 hoặc nhắn tin cho Mebipha để được tư vấn bởi Bác Sĩ Thú Y Đào Hồng.