Bệnh lở mồm long móng trên heo

Bệnh Lở mồm long móng (LMLM) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan mạnh. Không riêng gì heo còn có rất nhiều loài động vật khác mắc phải. Gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi và chậm lớn do bệnh gây ra. Và nghiêm trọng khi mắc ở heo con và đa phần heo con nhiễm bệnh sẽ gây tử vong. Khi mắc ở heo nái có thể sẽ gây sảy thai. 

Nguyên nhân heo bị mắc bệnh lở mồm long móng

Bệnh lở mồm long móng gây thành dịch trên nhiều loài động vật móng guốc chẵn, chủ yếu ở trâu bò và heo. Bệnh do nhiều typ và tiểu typ của Aphthovirus gây ra, các typ huyết thanh có sự phân bố khác nhau. Typ huyết thanh O, A phát hiện ở nhiều vùng khác nhau trên thế giới. Trái lại các typ huyết thanh SAT1, SAT2, SAT3 được giới hạn ở một số nước thuộc Châu Phi. Typ huyết thanh ASIA 1 được tìm thấy ở nhiều nước thuộc Châu Á.

Trong các ổ dịch, động vật có thể mắc bệnh do một hoặc cùng một lúc nhiều typ. Bệnh có tính chất lây lan nhanh, mạnh, rộng đối với động vật mẫn cảm.

Bệnh có thể lây trực tiếp từ động vật mắc bệnh đến động vật mẫn cảm, hay lây gián tiếp qua sản phẩm động vật (thịt, sữa, tinh dịch, da), dụng cụ chăn nuôi, vận chuyển gia súc.

Triệu chứng của bệnh lở mồm long móng

Thời gian ủ bệnh từ 2-7 ngày. Tình trạng bệnh phụ thuộc vào chủng và độc lực của virus gây bệnh, cũng như khả năng đề kháng của cơ thể.

Heo sốt cao, giảm ăn hoặc bỏ ăn, ủ rũ, hay nằm, chân đau không đứng vững, đi khập khiểng. 

Chảy nhiều nước dãi có bọt trắng như bọt xà phòng. Các mụn đỏ xuất hiện ở niêm mạc miệng, lưỡi, lợi răng, trong mũi, lở loét.

Các mụn loét cũng xuất hiện ở quanh chỗ da tiếp giáp với móng chân, có thể làm long móng chân, heo đi lại khó khăn.

– Ở heo nái mang thai, heo sốt cao có thể dẫn đến sảy thai.

– Tỷ lệ tử vong ở heo con có thể trên 50%. Virus type O gây viêm cơ tim, nhão tim, làm heo chết tỷ lệ cao hơn (100% ở heo con).

Heo lở loét móng, lở miệng, mụn nước ở mũi, sốt cao

Phòng bệnh lở mồm long móng

  • Phòng bệnh bằng cách tiêm vacxin là giải pháp hiệu quả nhất. Sau khi tiêm vacxin sẽ tạo miễn dịch được 6 tháng. Vì vậy, mỗi năm nên tiêm ngừa 2 lần.
  • Thực hiện tốt biện pháp an toàn sinh học & vệ sinh phòng bệnh
  • Đảm bảo vệ sinh, khử trùng chuồng trại định kỳ 1-2 lần/ tuần bằng MEBI-IODINE.
  • Tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho đàn heo bằng cách bổ sung định kỳ MULTI PRO ONE hoặc MEBI-BTX. Dùng tăng cường khi có áp lực dịch bệnh quanh trại.

Phác đồ điều trị bệnh lở mồm long móng 

Mặc dù chưa có thuốc đặc trị virus LMLM, tuy nhiên hạ sốt tốt, điều trị các mụn mủ, các vết loét ở miệng, lưỡi, chân, núm vú … ngừa phụ nhiễm kịp thời sẽ giúp heo mau lành bệnh. Việc điều trị phải thực hiện cùng lúc cả điều trị tại chỗ và toàn thân.

Điều trị tại chỗ: Rửa các vết loét ở miệng, lưỡi, chân, móng, bầu vú bằng dung dịch sát trùng MEBI-IODINE. 

Điều trị toàn thân: Điều trị nhiễm khuẩn thứ phát bằng một trong các loại thuốc kháng sinh như: CEFTRI ONE LA: 1ml/ 15-20 kg TT hoặc KETOCEF LA: 1ml/20-25 kg TT hoặc GENTAMOX LA (1ml/15 kg TT).

Kết hợp sử dụng KETOFEN INJ (1ml/15-20 kg TT) để hạ sốt, giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Sử dụng thuốc bổ trợ METOSAL 10% (1ml/15-20kg TT) để bồi bổ cơ thể, tăng lực, giúp heo mau phục hồi sức khoẻ.

Nhốt thú ở chuồng sạch và khô ráo, nên có tấm lót để thú không bị đau chân. Cho ăn thức ăn mềm để dễ nhai và dễ tiêu hóa. 

Hiểu rõ hơn về dinh dưỡng trong chăn nuôi, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối ưu, nhà chăn nuôi liên hệ hotline: 0917 598 691 – 0948 810 808 hoặc nhắn tin cho Mebipha để được tư vấn bởi Bác Sĩ Thú Y Đào Hồng.