Cách nhận biết heo nái lên giống

Heo nái được xem là những con heo quan trọng nhất của trại, bởi vì sự phát triển của đàn phụ thuộc rất lớn vào chúng. Nhưng làm sao để biết heo nái lên giống để phối giống kịp thời? Kỹ thuật phối giống sao cho chuẩn? Đây là những câu hỏi của nhiều bà con chăn nuôi heo nái. Nếu bạn cũng đang thắc mắc và chưa có câu trả lời thì hãy cùng Mebipha tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nhận biết thời điểm heo lên giống

Ở tất cả các giống heo, người ta thường không cho phối giống ngay từ lần động dục đầu tiên. Bởi lúc này, cơ thể heo chưa hoàn toàn phát triển đầy đủ, số trứng rụng cũng không nhiều. Nếu phối giống thì số lượng con sẽ ít và có nguy cơ nhiễm bệnh, sinh non cao. Chính vì thế, người chăn nuôi cần quan sát, theo dõi để phát hiện chu kỳ động dục của heo và tiến hành phối giống chính xác.

Heo nái

Phát hiện chu kỳ động dục ở heo

Đối với heo nái hậu bị, tức là heo chưa từng đẻ lứa nào thì người chăn nuôi cần quan sát toàn bộ quá trình trưởng thành, ghi chép tỉ mỉ để phát hiện được chu kỳ động dục đầu tiên.

Thông thường, heo nái sẽ động dục lần đầu vào khoảng 4 đến 5 tháng tuổi, trọng lượng đạt khoảng 30 đến 40kg. Một số giống heo ngoại lai sẽ động dục muộn hơn, có thể 6 – 8 tháng tuổi, khối lượng đạt từ 100 đến 110kg.

Chu kỳ động dục của heo trung bình khoảng 21 ngày, dao động từ 17 đến 23 ngày. Mỗi lần động dục sẽ kéo dài từ 3 đến 4 ngày. Heo nái đã sinh con và cai sữa sau 4 đến 6 ngày sẽ động dục trở lại.

Người chăn nuôi cần theo dõi, ghi chép lại cẩn thận các mốc thời gian này để áp dụng kỹ thuật phối giống heo chuẩn xác.

Cách phát hiện heo nái lên giống

Việc phát hiện ra heo nái lên giống cực kỳ quan trọng quyết định lớn đến khả năng thụ thai và số lượng con sinh ra. Khi heo đã đạt đến thời gian động dục (trừ lần động dục đầu tiên),

Nên kiểm tra vào lúc 5 – 6 giờ sáng và 5 – 6 giờ chiều, vì đây là thời điểm heo thường có biểu hiện động dục rõ ràng nhất.

Thời gian động dục sẽ kéo dài từ 3 đến 4 ngày, người chăn nuôi cần quan sát kỹ để nhận biết đâu là thời gian phối giống chính xác nhất.

Heo nái lên giống

 

Những biểu hiện heo nái lên giống

Ngày động dục đầu tiên

Thông thường, vào ngày động dục thứ nhất, heo nái có biểu hiện đặc trưng chính là kêu rít, đi lại nhiều và có dấu hiệu muốn nhảy khỏi chuồng. Bên cạnh đó heo nái sẽ bỏ chạy nếu chúng ta chạm vào nó, heo nái kén ăn hoặc bỏ máng, âm hộ sưng mọng, đỏ hồng, căng bóng và có nước nhờn lỏng, trong chảy ra ngoài.

Ngày động dục thứ 2

Vào ngày thứ hai, buổi sáng heo sẽ ở trạng thái yên tĩnh hơn, ít kêu rít, thỉnh thoảng nhảy lên lưng con khác. Tuy nhiên chưa chịu đứng yên khi có heo khác nhảy lên lưng.

Đến chiều, âm hộ đã bớt sưng, chuyển sang hồng nhạt, có vết nhăn mờ, đồng thời nước nhờn đã chuyển sang dạng keo dính.

Lúc này, kiểm tra xem heo đã bắt đầu chịu đực (mê ì) chưa bằng cách xoa vuốt từ hàng vú cuối cùng lên lưng heo, sau đó ấn lên lưng. Khi thấy heo đứng ì, hai tai vểnh lên, tư thế sẵn sàng mê ì thì người chăn nuôi hãy tiến hành phối giống với heo đực hoặc dẫn tinh để đạt kết quả tốt nhất.

Heo nái lên giống
Ngày động dục thứ 3

Khi bước vào ngày thứ 3 thì heo nái không còn những biểu hiện bất thường nữa. Heo nái sẽ trở lại bình thường, đuôi cụp lại che phần âm hộ và âm hộ không còn sưng, nước nhờn ít, không thích gần heo đực.

Thời điểm thực hiện phối giống hiệu quả

Từ những biểu hiện trên thì thời điểm thích hợp nhất để bà con phối giống cho heo nái là vào ngày thứ 2. Đây chính là thời điểm có tỷ lệ thành công thụ thai cao nhất, lúc này nước nhờn có tác dụng rất tốt trong việc dẫn tinh dịch gặp trứng. Đồng thời thì vào ngày thứ 2 cũng dễ dàng thực hiện phối giống cho heo nái nhất.

Tham khảo thêm tại www.mebipha.com và hotline 0948 810 808.

Bộ phận nghiên cứu phát triển.

Công ty TNHH SX TM Mebipha.